TIN TỨC

Cách phân biệt nước chấm và nước mắm CHIN-SU

By June 17, 2021 No Comments

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước mắm và nước chấm. Khi cầm chai nước mắm hoặc nước chấm trên tay, nhiều người tiêu dùng vẫn còn nhầm lẫn. Hàng loạt số liệu và thông tin về độ đạm, % cốt nhĩ, tổng protein gây khó hiểu cho người đọc. Các thành phần được quan tâm hàng đầu là cốt nhĩ, tinh cốt, protein và độ đạm. Nước mắm và nước chấm có giá cả khác nhau. Trên thị trường có nhiều sản phẩm như nước mắm CHIN-SU, nước chấm Nam Ngư, nước mắm Nam Ngư… Tùy vào ngân sách chi tiêu của gia đình, bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp. Bạn có chắc đã biết cách phân biệt các sản phẩm này?

Phân biệt nước mắm, nước chấm

Nước mắm là dung dịch nước, muối với các acid amin được hình thành quá trình thủy phân cá. Đây là sản phẩm truyền thống, lâu đời của Việt Nam. Nguyên liệu chính để làm nước mắm lài cá và muối. Một số loại cá phổ biến để làm nước mắm như cá cơm, cá nục, cá trích, cá thu,…

Trên nhãn nước mắm có những con số như 45% hay 60% cốt nhĩ hoặc tinh cốt. Cốt nhĩ là nước mắm nguyên chất rút ra đầu tiên sau quá trình ủ.

Cách phân biệt nước chấm và nước mắm CHIN-SU

Loại nước mắm cốt thứ hai gọi là cốt nấu. Đây là dung dịch nhà thùng trộn thêm nước muối vào bã cá. Hỗn hợp này sau đó sẽ được nấu lên để thu về nước mắm cốt. Tuy nhiên, cốt nhĩ hay tinh cốt không phải là độ đạm. 

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại nước mắm như nước mắm CHIN-SU. Nước mắm thông thường có độ đạm trong khoảng từ 25-28°N. Phẩm chất của mỗi sản phẩm nước mắm nguyên chất không giống nhau. Chúng phụ thuộc vào tỉ lệ muối – cá, độ tươi ngon, thời gian ủ chượp)… Mùi vị của nước mắm mặn dịu, có hậu ngọt, không gắt, không chát và có mùi thơm đặc trưng của nước mắm. 

Nước chấm được chế biến từ nước mắm nguyên chất (theo TCVN hiện hành). Dù được pha chế theo các tỉ lệ khác nhau, nước chấm phải đảm bảo từ 10 độ đạm trở lên. Dưới 10 độ đạm nhà sản xuất không được gọi là nước mắm. Trên nhãn phải ghi rõ sản phẩm đó là nước chấm. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại nước mắm và nước chấm. Một số loại phổ biến như nước mắm Nam Ngư, Red Boat, nước chấm Nam Ngư… Việc đa dạng các dòng sản phẩm để đáp ứng các khẩu vị đa dạng và ngân sách chi tiêu của mỗi gia đình. 

Trong nước mắm Chin-Su chứa những chất phụ gia nào?

Mỗi phụ gia có vai trò khác nhau. Để được đưa vào thành phần sản phẩm, các các phụ gia này phải được cơ quan chức năng cho phép.

Đưa vào chất phụ gia nhằm đáp ứng khẩu vị và thị hiếu tiêu dùng. Nhà sản xuất đáp ứng được khẩu vị của đa số người tiêu dùng nhất sẽ nhận được nhiều thị phần nhất. 

Nhờ công nghệ thanh trùng và được đóng chai trên dây chuyền hiện đại, nước mắm ngày nay có thời gian bảo quản lâu hơn. Sản phẩm nước mắm làm tại nhà rất dễ bị biến đổi sau khi mở chai. Nước mắm CHIN-SU có hạn sử dụng từ 18 hoặc 24 tháng. 

Cùng tham khảo công thức pha nước chấm ngon, hấp dẫn tại đây nhé!

Leave a Reply