TIN TỨC

Người dân tấp nập giải cứu cam sành Vĩnh Long

By February 20, 2023 No Comments
(PLO)- Với sự đồng hành chia sẻ của các cơ quan chức năng những địa phương lân cận, nhất là các chợ và siêu thị tại TP.HCM, chỉ vài ngày nữa lượng cam quá vụ khoảng 700 tấn sẽ sớm được tiêu thụ

Ngày 19-2, ghi nhận tại một siêu thị, điểm bán cam sành Vĩnh Long tùy khu vực thu hút nhiều người dân đến mua.

Tại quận Bình Thạnh, một điểm bán treo băng rôn “giải cứu cam sành Vĩnh Long giá 8.000 đồng/kg”.

Khi khách dừng lại người bán giới thiệu có hai loại, loại cam sành kích cỡ nhỏ giá 8.000 đồng, cam sành kích cỡ lớn giá 10.000 đồng/kg hoặc cam sành nhỏ 15.000 đồng/2kg, 20.000 đồng/3kg…

Người dân tấp nập giải cứu cam sành Vĩnh Long  ảnh 1
Nhiều người dân ghé điểm bán giải cứu cam sành.

Trong vòng một tiếng đồng hồ, hơn 10 khách hàng mỗi người đều dừng lại chọn mua vài kí cam, người mua nhiều nhất là 5 kí. Bên cạnh khách đến tận nơi mua, người bán còn giao số lượng lớn cho khách quen đặt hàng qua điện thoại.

Người dân tấp nập giải cứu cam sành Vĩnh Long  ảnh 2
Khách hàng mua nhiều nhất từ 5kg, 10kg.

Tại siêu thị Big C Pandora quận Tân Phú, ngay cổng vào siêu thị đã trưng bày cam sành với giá 10.900 đồng/kg đã được nhiều người dân chọn mua.

Bà Thủy (quận Tân Phú) cho biết, nghe thông tin cam sành rớt giá nên thay vì như bình thường mua chỉ một hai kí nay mua nhiều hơn để ủng hộ bà con.

Người dân tấp nập giải cứu cam sành Vĩnh Long  ảnh 3
Người dân đang mua cam sành ở siêu thị.

Ông Châu (quận Bình Thạnh ) cho biết, với gần 10 điểm bán giải cứu cam sành Vĩnh Long và đã mở bán cách đây hơn một tuần nhận thấy người dân thành phố ủng hộ nhiều. Mỗi người dân mua vài kí, người mua nhiều nhất khoảng 5kg, 10kg. Tính ra mỗi ngày bán được khoảng 400-500kg.

Người dân tấp nập giải cứu cam sành Vĩnh Long  ảnh 4
Một người dân nhờ người bán chọn cam, cân kí xong và trả tiền.

“Chúng tôi đã hợp đồng tiêu thụ với sản lượng 200 tấn. Do đó, tùy tình hình thị trường tiêu thụ cam ở TP.HCM thế nào nhà vườn sẽ cắt cam cung ứng cho mình. Chi phí vận chuyển khoảng 1.000 đồng/kg ”- ông Châu nói.

Tại tất cả các siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+ trên toàn quốc, cam sành Vĩnh Long đang được ưu tiên bày tại khu trung tâm của quầy trái cây nhằm hút khách hàng mua sắm. Hệ thống siêu thị này cũng áp dụng giá bán hấp dẫn với giá 12.900đ/kg tại WinMart/WinMart+ miền Nam (áp dụng từ ngày 19-2) và 19.900đ/kg tại WinMart/WinMart+ miền Bắc (áp dụng từ 22-2). Chương trình kéo dài đến 26-2.

Người dân tấp nập giải cứu cam sành Vĩnh Long  ảnh 5
Cam sành Vĩnh Long được bày bán tại hệ thống siêu thị WinMart

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị WinMart chia sẻ: “Cam sành được chúng tôi thu mua trực tiếp từ Vĩnh Long, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đồng nhất trên toàn hệ thống. Đây cũng là loại trái cây được ưa chuộng và có sản lượng tiêu thụ rất tốt trong nhóm trái cây nội địa (vốn là định hướng dài hạn của chúng tôi). Khi thị trường có bất lợi cho người nông dân, chúng tôi sẽ đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đến người tiêu dùng”.

Theo đại diện phòng Nông nghiệp huyện Trà Ôn tỉnh Vĩnh Long, cập nhật đến ngày hôm nay (19-2) giá cam sành tại vườn của bà con đã nhích lên được 4.000 đồng/kg so với trước đây chỉ 1.500-2.000 đồng/kg.

Người dân tấp nập giải cứu cam sành Vĩnh Long  ảnh 6
Người bán cho biết cam sành giải cứu được nhiều người dân ủng hộ mua.

Theo vị này, tại huyện Trà Ôn hiện có khoảng 45 vựa trái cây thu mua cam sành mỗi ngày trung bình 20-40 tấn.

“Hôm nay một số xã của huyện đã thông báo sản lượng cam sành quá kì thu hoạch của bà con đã được bán hết. Trước sự đồng hành chia sẻ của cơ quan chức năng những địa phương lân cận, các chợ, siêu thị, nhất là tại TP.HCM, chỉ vài ngày nữa lượng cam quá vụ khoảng 700 tấn sẽ sớm được tiêu thụ” – vị này nói.

Trước đó, thông tin từ Ban chấp hành Hội Nông dân tỉnh Vĩnh Long, thời điểm thu hoạch cam sành (tháng 11-2022) thương lái thu mua 10.000 – 11.000 đồng/kg, đến tháng 12 giá cam còn 7.000 – 8000 đồng/kg nhưng người trồng chưa đồng ý, do thói quen chờ sau tết giá tăng mới bán cũng không muộn. Vì cùng kỳ năm 2022 sau tết Nguyên đán giá cam bán được 18.500 đồng/kg.

Vì vậy, cam sành đến lứa thu hoạch từ cuối năm 2022 người nông dân không bán mà neo lại đến nay đã quá lứa. Sản lượng đến hết tháng 3-2023 ước khoảng 60.000 tấn, giá bán 1.500 – 2.000 đồng/kg.

Nguồn: Báo Pháp Luật.

Leave a Reply