Muôn Màu Gia Vị

CÁCH LÀM 3 LOẠI NƯỚC CHẤM TỪ ĐẬU PHỘNG TỐT CHO SỨC KHỎE

By May 5, 2020 May 18th, 2020 No Comments

Đậu phộng không hề xa lạ với chúng ta, loại thực phẩm này xuất hiện trong hầu hết các bữa ăn hàng ngày. Với sự đa dạng của ẩm thực, đậu phộng không chỉ được dùng dưới dạng hạt như thông thường, mà nó còn được áp dụng vào việc chế biến thành các loại nước chấm khác nhau. Cùng chúng tôi tìm hiểu về cách pha chế các loại nước chấm làm từ đậu phộng nhé!

Đậu phộng – thực phẩm dinh dưỡng nên đưa vào bữa ăn hằng ngày

Đậu phộng giòn giòn, ngon ngon và có vị bùi béo cho nên rất nhiều người thích sử dụng đậu phộng để bổ sung vào các bữa ăn hằng ngày, thậm chí có người chỉ ăn mỗi đậu phộng không mà vẫn thấy ngon. Minh chứng rõ ràng nhất là món muối đường đậu phộng đã khiến biết bao người phải ngây ngất.

Đậu phộng chinh phục người ăn bởi độ ngon nhưng lại giữ chân họ lại bởi các thành phần dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này. Một số công dụng nổi bật của đậu phộng phải kể đến đó là tốt cho tim mạch và ngăn ngừa bệnh sỏi mật,… Bởi trong đậu phộng có chứa magie, phốt pho, đồng, axit oleic, niacin, vitamin và các loại chất chống oxy hóa khác. 

Với những điều tuyệt vời như vậy thì tại sao bạn không kết hợp đậu phộng với các món ăn hằng ngày để vừa ngon miệng vừa bảo vệ được sức khỏe của bản thân và cả gia đình. Ăn trực tiếp đậu phộng thì quá đơn giản rồi, chi bằng hãy thử đổi mới và cùng chúng tôi tạo ra các loại nước chấm làm từ đậu phộng ngay sau đây.

Nước mắm đậu phộng

Nếu đã quá nhàm chán với các loại nước mắm chua ngọt thì hãy thử tìm đến nước mắm đậu phộng. Vẫn có được hương vị chua ngọt đặc trưng nhưng kèm theo đó chính sự bùi bùi, béo béo không lẫn vào đâu được của đậu phộng. Ai mà ăn phải một lần rồi thì chắc chắn cứ muốn ăn mãi không thôi.

Nguyên liệu

– 100g Đậu phộng  

– 1 muỗng canh nước mắm. Nên lựa chọn loại nước mắm ngon có độ mặn ngọt vừa đủ  như nước mắm Nam Ngư để giúp món nước chấm được tròn vị bạn nhé.

– 1 quả chanh, có thể thay thế bằng 2 quả tắc hoặc kết hợp nửa quả chanh và 1 quả tắc đều được. 

– 2 trái ớt xiêm đỏ

– 4 tép tỏi băm nhuyễn

– 2 muỗng canh đường trắng  

– ½ muỗng cà phê muối

– ½ chén nước ấm

Cách làm như sau:

– Bước 1: Chế biến nguyên liệu trước: ớt xiêm xẻ đôi và bỏ toàn bộ phần hạt ớt còn đậu phộng chỉ cần cán cho nát ra, càng nát càng tốt. Sau đó cho hai loại này cùng với tỏi băm vào cối để giã nhuyễn, đồng thời quyện đều với nhau. 

– Bước 2: Chuẩn bị chén nước ấm rồi cho vào đó nước mắm, chanh (tắc) đường, muối, bột ngọt vào chung với nhau. Nhớ khuấy thật đều để các gia vị được tan hoàn toàn trong nước.

– Bước 3: Cho hỗn hợp đậu phộng – ớt đã xay ở bước vào vào trộn chung với hỗn hợp nước mắm ở bước 2. Khuấy đều rồi nêm nếm lại thử xem đã hợp với khẩu vị của mình chưa và tiến hành tinh chỉnh gia vị. 

Với món nước chấm này bạn có thể sử dụng ngay hoặc cho vào hũ đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng được lâu dài nhé!

Xì dầu đậu phộng

Nước tương được làm từ đậu nành xuất hiện rất nhiều trên thị trường dưới các dạng đóng chai. Nhưng ít ai biết được rằng đậu phộng cũng có thể chế biến với nước tương để làm nên một món nước chấm vô cùng đặc biệt đấy!   

Nguyên liệu: 

– 100 gram đậu phộng sống. Cần phải lựa chọn những hạt đậu phộng không bị mốc hay bị mọt, sâu bạn nhé!

– 3 thìa canh nước tương Chin-Su Tam Thái Tử sẽ giúp món nước chấm được đậm đà, và thật đúng vị .

– Khoảng 30g bơ đậu phộng 

– Giấm gạo, dầu đậu phộng

– Một ít bột năng

– 150ml nước

– Các nguyên liệu khác như: Hành băm, tỏi băm, tiêu bột, tương ớt, muối, đường, hạt nêm.

Cách chế biến:

– Bước 1: Ngâm đậu phộng vào nước ấm trong khoảng 15 – 20 phút rồi vớt ra để ráo, bỏ sạch vỏ ngoài. Sau đó cho vào cối giã thật mịn toàn bộ số đậu này.

– Bước 2: Bắc chảo lên lửa nóng, đợi chảo nóng cho dầu đậu phộng vào rồi lần lượt cho phần hành, tỏi đã băm nhỏ vào phi thơm. Kế đến, mở nhỏ lửa lại và cho phần đậu phộng đã giã mịn ở trên vào đảo thật đều tay.

– Bước 3: Khi đảo đều trong khoảng 5 phút, bạn cho vào một ít bột năng đã pha với nước vào hỗn hợp trên kèm đó là những nguyên liệu còn lại như: bơ đậu phộng, tương ớt, giấm gạo, muối, đường, hạt nêm, hạt tiêu, tương ớt. Ở bước này yêu cầu bạn phải nhanh tay vừa cho nguyên liệu vào và vừa khuấy liên tục để gia vị được hòa tan với nhau.

Thế là món nước chấm này đã hoàn thành rồi đấy. Có một lưu ý ở đây là bạn nên cho nhiều nước tương hơn để món nước chấm được đậm vị một chút sẽ kích thích người ăn hơn.

Tương đen đậu phộng

Nhắc đến các loại nước chấm liên quan đến đậu phộng thì không thể nào không nhắc đến tương đen ăn kèm với đậu phộng. Đây sẽ là món nước chấm rất thích hợp để ăn kèm với các món gỏi cuốn, bì cuốn,…

Chuẩn bị nguyên liệu:

– 100g tương hột

– Giấm

– 5g đậu phộng

– 20g đường trắng

– Tương ớt

– Hành tím, tỏi băm

Cách làm như sau:

– Bước 1: Phần tương hột bạn rửa sạch để ráo nước rồi đem đi xay nhuyễn.

– Bước 2: Làm nóng chảo, cho vào muỗng canh dầu (có thể sử dụng dầu đậu phộng) và tỏi, hành để phi thơm. Khi hành tỏi đã vàng, cho thêm tương đậu đã xay ở bước trên vào kèm theo một ít nước để khi đảo sẽ dễ dàng hơn..

– Bước 3: Khi tương bắt đầu sôi cho đậu phộng, đường, tương ớt vào và đảo thật đều với lửa nhỏ. Cho đến khi thấy hỗn hợp đã dậy mùi hương của đậu phộng, tương đậu thì lúc này hãy tắt bếp và cho tương ra bát. Thêm vào bên trên một chút đậu phộng rang là đã có món nước chấm cực kỳ thơm ngon.

Mong rằng với những công thức mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây sẽ làm đầy kho kiến thức trong bạn về cách chế biến những loại nước chấm khác nhau. Từ đó mỗi bữa cơm sẽ được đa dạng hóa, các thành viên trong gia đình cũng sẽ thích thú hơn và trầm trồ trước tài năng nấu nướng của bạn đấy!

Leave a Reply