TIN TỨC

Cách làm chả giò cốm giòn rụm thơm lừng cùng tương ớt Chin-Su

By September 20, 2024 No Comments

Cách làm chả giò cốm giòn rụm thơm lừng cùng tương ớt Chin-Su

 

Chả giò luôn là món ăn hấp dẫn với người Việt. Món này dùng để ăn vặt, ăn bữa chính hay”nhậu” đều ngon. Loại chả giò thì ngày càng được biến tấu để phù hợp với sở thích từng người. Hôm nay, hãy cùng bài viết này học cách làm món chả giò lạ miệng: chả giò cốm tiêu xanh ăn cùng tương ớt Chin-Su thơm nồng. Đảm bảo bạn sẽ thích đấy!

Hướng dẫn làm chả giò cốm 

1, Chuẩn bị nguyên liệu:

Lượng nguyên liệu dưới đây được dùng cho mâm 4 người. Tùy theo khẩu phần ăn mà bạn chuẩn bị lượng gia vị phù hợp nhé!

– Tôm 120 g

– Mực 120 g

– Thịt heo xay 120 g

– Khoai môn 160 g

– Nấm hương khô 30 g

– Bún khô 30 g

– Trứng gà 4 quả

– Cốm 200 g

– Bột nở: 2 muỗng cà phê

– Hạt nêm 4 muỗng cà phê

– Bột ngọt 1 muỗng cà phê

– Tiêu 2 muỗng cà phê

Tương ớt Chin-Su để chấm chả giò. Nếu muốn ăn cay nhiều hơn, bạn có thể chọn mua tương ớt Chin-Su siêu cay (tương ớt Chin-Su xay nhuyễn). Chỉ cần một chai tương ớt Chin-Su 250gr là dư sức chấm chả giò rồi bạn nhé!

Lưu ý để chọn mua mực tươi ngon: Để món ăn được tuyệt vời nhất có thể, bạn nên lưu ý một vài mẹo chọn nguyên liệu dưới đây:

Chọn mua mực:

– Màu sắc: Mực có màu nâu sậm và bề mặt thân sáng óng thường là mực ngon hơn

– Độ săn chắc: Mực tươi luôn có độ đàn hồi cao và săn chắc. Để kiểm tra, bạn dùng ngón tay ấn thử vào thân mực thử. Nếu là mực tươi, thân mực sẽ trở lại trạng thái ban đầu.

– Mắt mực: Mực tươi sẽ có màu mắt trắng trong sáng óng. Bạn có thể nhìn được cả phần con ngươi đối với mực tươi.

– Râu mực: Để phân biệt mực tươi bằng râu mực, bạn hãy để ý xúc tu ở chân râu. Nếu xúc tu bám ở chân râu càng nhiều, mực của bạn sẽ càng tươi mới đấy.

Chọn mua tôm: 

– Những con tôm tươi ngon sẽ có chân sẽ trong suốt và dính chặt vào thân tôm. Đừng mua tôm có chân đã chuyển màu, lỏng lẻo bạn nhé.

– Chú ý mua tôm có phần thân hơi cong, thịt săn chắc. Vỏ tôm phải còn nguyên vẹn và đầu tôm dính chặt vào thân.

– Đừng mua tôm có phần đuôi xòe ra, lỏng lẻo, mất vây đuôi hoặc không xếp gọn vào nhau. Chúng có thể tôm bắt lên đã lâu, đã ngâm qua chất bảo quản.

B, Sơ chế nguyên liệu

Tiến hành sơ chế nguyên liệu theo các bước sau: 

– Tôm: Lột vỏ, bỏ chỉ đen, rửa sạch rồi băm nhuyễn.

– Mực: Để mực sạch, đầu tiên bạn cần rửa mực sơ qua nước để loại bỏ bụi bẩn. Đừng quên bước này nhé, vì nếu không món ăn của bạn sẽ có màu “đen xì” vì túi mực đấy. Sau đó, dùng tay nắm phần râu và kéo ra khỏi thân mực. Tiếp đến, bạn loại bỏ các phần không cần thiết như túi mực, lớp màng, túi tiêu hóa màu nâu và xương sống. Cuối cùng, rửa sạch lại mực rồi băm nhuyễn. 

 Nếu mực quá tanh, bạn có thể cho thêm một ít rượu trắng vào mực rồi bóp, sau đó rửa sạch lại bằng nước.Mách nhỏ: 

– Khoai môn: Cứ để yên lớp đất trên vỏ khoai môn rồi dùng tay khô để gọt vỏ, băm nhỏ. Sau đó , bạn ngâm khoai vào nước muối loãng. Sau 10 phút là khoai có thể sẵn sàng để chế biến.

– Nấm hương khô: 

Trước tiên, bạn ngâm nước ấm khoảng 30 phút cho nấm nở mềm. Sau đó bạn rửa sạch rồi băm nhỏ.

Để ngâm nấm hương khô mau mềm, bạn nên rửa qua nước cho sạch đất cát. Sau đó mới tiến hành ngâm nấm hương với nước nóng từ 60 – 80 độ C. Ngâm khoảng 7 – 10 phút cho nấm nở ra.

Khi ngâm lưu ý quay phần gốc nấm tiếp xúc với mặt nước. Sau khi ngâm, dùng tay chà xát nhẹ nhàng để sạch hết chất bẩn rồi rửa lại với nước sạch. Lúc này, bạn cắt bỏ chân nấm là có thể chế biến ngay (phần chân nấm rất cứng nếu để lại khi nấu ăn sẽ không ngon).

 

C, Chế biến chả giò nấm: 

– Trộn nhân: Bạn cho vào tô tôm băm, thịt heo xay, mực băm, khoai môn, nấm hương, bún khô, hạt nêm, bột ngọt,  tiêu đã chuẩn bị trước đó rồi trộn đều. Sau đó, để hỗn hợp này trong ít nhất phút trước khi sơ chế

– Cuốn chả giò: Bạn phết nước lên bánh tráng để bánh tráng mềm dẻo hơn. Có thể sử dụng bánh tráng chuyên cuốn chả giò hay được bán tại siêu thị hoặc bánh tráng mỏng phơi sương của miền trung để cuốn. 

– Cho nhân vào từng miếng bánh tráng nhỏ rồi cuộn tròn. Nhớ đừng cuộn chặt quá nhé, như vậy khi chiên chả giò sẽ không được giòn đấy.

– Đánh tan 2 quả trứng gà, thêm vào 2 thìa cà phê bột nở rồi trộn đều. 

– Lần lượt nhúng chả giò vừa cuốn vào lăn qua một lớp trứng, sau đó tiếp tục lăn chả qua 1 lớp cốm. Cứ làm tương tự đến khi hết phần nhân còn lại.

– Chiên chả giò: Bắc chảo dầu lên bếp, cho vào một lượng dầu vừa đủ để chiên ngập cuốn chả giò. Đợi đến khi dầu sôi thì cho chả giò vào chiên đến khi chín vàng đều. Nhớ cẩn thận để chả giò không bị cháy bạn nhé!

 

D, Thành phẩm

– Chả giò cốm làm đúng cách sẽ có lớp vỏ vàng giòn rụm. Phần nhân bên trong thì đậm vị, vừa ăn kết hợp cùng rau củ bùi bùi, thơm ngon. Nên ăn chả giò lúc còn hơi nóng để chả giò được giòn. 

– Để thưởng thức, bạn có thể chấm chả giò trực tiếp với tương ớt Chin-Su hoặc tương ớt Chin-Su siêu cay. Hoặc nếu muốn cầu kì hơn, bạn có thể ăn chả giò chung với bún hoặc cuộn chả với bánh tráng mỏng và rau sống để chấm với tương ớt. Đảm bảo dù ăn cách nào thì bạn cũng mê cho mà xem.

 

Trên đây là hướng dẫn cách làm chả giò cốm ăn cùng tương ớt Chin-Su. Chúc bạn thực hiện món ăn thành công và có những bữa cơm thật ngon miệng!

 

Leave a Reply